Máy tính, laptop vào mạng chậm, nguyên nhân bất ngờ mà 90% người dùng không biết

by My Love

06/07/2021, 9:22 AM   |    06/07/2021, 9:22 AM   |    1.3K   |    0

       Máy tính truy cập mạng bị chậm, đây là một cụm từ mà khi bạn tìm kiếm trên internet, sẽ cho ra rất nhiều kết quả và rất rất nhiều hướng dẫn để bạn khắc phục vấn đề này. Tuy nhiên có một nguyên nhân mà mọi người không để ý tới - nó lại là nguyên nhân dẫn đến mạng chậm như rùa, đó chính là Driver. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và đưa ra phương pháp giải quyết triệt để vấn đề này nhé.
 

1. Các nguyên nhân dẫn đến truy cập mạng chậm


* Gói cước mạng nhà bạn chậm 
- Cái này thì khỏi phải bàn rồi, bạn hãy nâng cấp gói cước. Để kiểm tra tốc độ truy cập mạng hiện tại của bạn có nhanh như đã đăng ký với nhà mạng không, bạn hãy thử kiểm tra với https://www.speedtest.net/  đây là trang web đã quá nổi tiếng rồi, bạn vào và nhấn GO để kiểm tra.

* Do model hay Router
- Khi bạn đã kiểm tra với Speedtest mà mạng chậm, trước khi báo với nhà mạng đến sửa, bạn hãy khởi động lại thiết bị Model hoặc Router nhà mình bằng cách rút nguồn ra rồi cắm lại. Sau khi thiết bị khởi động lại bạn hãy kiểm tra lại bằng Speedtest lần nữa xem có nhanh hơn không.

* Do máy bạn nhiễm virus hoặc phần mềm quảng cáo
- Đây cũng là nguyên nhân, nhưng chỉ chiếm số ít khả năng. Bạn hãy quét virus và gỡ các phần mềm không cần thiết

* Thay đổi DNS để vào mạng nhanh hơn
- Đây cũng là một cách khắc phục tốt. Một số DNS hay dùng :

Google DNS: 8 . 8 .8 .8 / 8 .8 . 4 .4
OpenDNS: 208 . 67 . 222 . 222 / 208 . 67 . 220 . 220
ESET: 165.21.83.88 / 165.21.100.88

 
thay đổi DNS để vào mạng nhanh hơn
Hình 1


* Kiểm tra Windows Update
- Có thể bạn đang để chế độ tự động tìm và tải về các bản cập nhật Windows, chính vì thế nó đang chạy ngầm trong hệ thống của bạn để tải về các bản vá. Đây cũng là nguyên nhân máy tính vào mạng chậm. Bạn hãy kiểm tra và tắt nó đi.
 

2. Nguyên nhân máy tính vào mạng chậm do Driver


       Đây chính là nguyên nhân chính mà mình muốn nói trong bài viết này, nghe có vẻ vô lý đúng không ? nhưng nó lại là nguyên nhân hiện hữu mà nhiều người không để ý tới. Khi bạn cài lại Windows hay Ghost lại máy, bạn hay các KTV máy tính có thể đã dùng những bản All Driver không tương thích với máy tính của bạn, không tương thích dẫn đến việc kết nối được nhưng không tối ưu được tốc độ. 

* Cách giải quyết
- Bạn hãy tải những Driver trên trang chủ của hãng máy tính của bạn hỗ trợ là tốt nhất, còn nếu không hãy dùng những bản All Driver uy tín để tìm Driver cho máy tính.
- Như mình đã giới thiệu ở nhiều bài viết trước, Snappy Driver luôn là lựa chọn của mình để khuyên các bạn cài đặt.
- Bạn có thể tải bản Offline tại trang chủ của phần mềm tại đây : https://sdi-tool.org/download/  hoặc File iso mình đã up lên Google driver Tại Đây.
- Hoặc bạn có thể tải bản Online về có dung lượng nhẹ : https://sdi-tool.org/download/ 

+ Trong hướng dẫn này mình sẽ sử dụng bạn Online cho nhẹ:
         Sau khi bạn tải về chạy chương trình lên, nó sẽ liệt kê ra các driver máy bạn còn thiết hoặc cần cập nhật. Bạn có thể lựa chọn tất cả hoặc tích chỉ vào Driver LAN như mình ( Hình 2) tiếp đó nhấn install để phần mềm tải về và cập nhật cho bạn. Khi hoàn thành có thể ban cần khởi động lại máy tính.

 
Sử dụng Snappy Driver để cập nhật Driver mới
Hình 2

- Sau khi cập nhật xong bạn hãy kiểm tra lại xem tốc độ Download có cải thiện không nhé. Bản thân mình đã cài cho rất nhiều máy, trước khi cập nhật download file có thể hàng giờ mới xong, nhưng cũng file đó khi cập nhật driver thì tải chỉ trong vài phút. Đây là vấn đề mà trực tiếp mình đã làm qua để giới thiệu đến bạn. Chúc bạn thành công !