Hướng dẫn phục hồi dữ liệu khi gặp lỗi ổ cứng đòi format

by My Love

14/05/2019, 10:04 AM   |    14/05/2019, 10:04 AM   |    3.2K   |    0

      Vào một ngày không đẹp trời, phân vùng ổ cứng của bạn bỗng dưng mất định dạng và đòi format ( có thể là một hoặc nhiều phân vùng ). Bạn có nhiều dữ liệu quan trọng ở phân vùng đó và muốn lấy lại, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn khắc phục lỗi trên.
      Khi ổ cứng của bạn bị mất định dạng, chuyển về định dạng RAW thì do nhiều nguyên nhân : Do virus, do máy tính bị tắt đột ngột hoặc do ổ cứng bị bad sector phân vùng đó .v.v... Việc xác định được nguyên nhân là quan trọng cho việc dùng cách thức nào để xử lý, lấy lại dữ liệu. Nếu ổ cứng của bạn không bị bad sector thì bạn có thể làm theo cách 1 và cách 2 sau đây.
Cách 1 :
- Bạn mở Command Prompt lên với quyền administrator. Với windows 10 bạn có thể tìm kiếm trong Search, với windows 7 hoặc XP bạn Click Start Menu --> All Programs --> Accessories

Mở Command Prompt với quyền administrator

- Trong cửa sổ Command Prompt bạn gõ lệnh chkdsk /r E: rồi nhấn Enter, với E: là phân vùng trên máy tính của bạn đang bị Raw. Lúc này bạn chờ để hệ thống fix lỗi ổ cứng. Nếu khi chạy xong mà phân vùng ổ cứng của bạn đã hiện lên rồi thì OK, còn chưa thì bạn thử cách 2.
Cách 2 :
      Cách này cũng giống cách 1 là giúp định dạng lại phân vùng khi ổ cứng không bị bad sector hoặc có bad nhưng dạng nhẹ thôi. Cách này bạn dùng các phần mềm chia và định dạng ổ cứng như MiniTool Partition Wizard, Acronis Disk Director .v..v.. Ở đây mình dùng MiniTool Partition Wizard, bạn có thể tải phần mềm này tại đây.
B1 : Mở phần mềm MiniTool Partition Wizard lên sẽ thấy các phân vùng ổ cứng.
- Click phải chuột vào phân vùng bị lỗi --> chọn Move/Resize

Click phải chuột vào phân vùng bị lỗi --> chọn Move/Resize

B2:  Dùng chuột giữ và kéo phần đầu phân vùng sang bên phải để tách thêm một phần vùng nhỏ. Mục đích là để phần mềm định dạng lại phần vùng này.
 

giữ và kéo chuột sang phải

B3:  Lúc này bạn sẽ thấy một phân vùng trống, bây giờ nhấn Apply.

Chờ cho phần mềm chạy xong, nếu thấy phân vùng hiện lên thì ok.
Cách 3 :
      Nếu bạn là 2 cách trên mà chưa thành công thì khả năng cao là phân vùng ổ cứng của bạn đã bị bad sector không hề nhẹ. Bạn có thể dùng các phần mềm kiểm tra và sửa lỗi bad sector cho ổ cứng như HDD Regenerator có trong đĩa hiren Boot hoặc tải về tại đây
      Trường hợp ổ cứng bị bad sector thì việc lấy lại dữ liệu là khá khó khăn, để làm việc này hiệu quả cần đến những phần mềm chuyên dụng bản quyền. Tuy nhiên có một phần mềm miễn phí trong trường hợp này làm việc khá hiệu quả mình muốn giới thiệu đó là Partition guru. Phần mềm này cũng có trong đĩa Hiren Boot
B1 : Chạy phần mềm lên. Click phải chuột vào phân vùng muốn phục hồi dữ liệu --> chon Recover Lost Files
 

B2: Sau khi phần phềm chạy xong và cho ra kết quả, bạn chọn những thư mục muốn phục hồi ở bên phải, sau đó click phải chuột --> chọn Copy to(S) đến nơi muốn lưu dữ liệu.

Hình phía trên mình đã lấy lại toàn bộ dữ liệu cho một khách. Chúc bạn thành công !