Hướng dẫn sửa lỗi không boot được bằng chế độ UEFI trên máy Dell

by My Love

10/05/2021, 3:18 PM   |    10/05/2021, 3:18 PM   |    10.4K   |    1

      Khi bạn thực hiện Ghost, cài lại HĐH máy tính theo chuẩn UEFI thì đương nhiên là việc đầu tiên ta phải chuyển từ chế độ Legacy sang UEFI trong Bios. Cách chuyển qua lại giữa hai chuẩn này khá dễ dàng, mình đã có hướng dẫn ở các bài trước rồi, tuy nhiên có một số ít trường hợp khi chuyển sang UEFI rồi mà vẫn không thể Boot được vào Windows, máy xuất hiện màn hình đen có dấu nhắc nhấp nháy, hay xuất hiện thông báo lỗi "No bootable devices--strike F1 to retry boot" thì bạn có thể thử cách sau đây của mình. 
      Trong ví dụ này, mình đã thực hiện Ghost lại máy tính hãng Dell theo chuẩn GPT-UEFI ( lúc trước máy chạy HĐH Windows 7 chuẩn MBR-Legacy ). Sau khi Ghost lại và chuyển từ chế độ Legacy sang UEFI thì máy báo lỗi không vào được Windows. Để sửa lỗi này ta làm theo các bước sau :

- Bước 1: Khởi động lại máy tính, nhấn liên tục phím F2 để vào Bios

- Bước 2: Sau khi vào được Bios, vào theo đường dẫn General => Boot Sequence => Add Boot Option để thêm lựa chọn Boot
( Lưu ý mục Boot List Option bạn phải tích chọn UEFI rồi nhé )

- Bước 3: Một cửa sổ nhỏ hiện lên ( Hình 1), ở mục Boot Option Name bạn gõ tên gì cũng được, sau đó nhấn vào dấu ba chấm ở mục File Name
( Lưu ý nếu máy tính bạn có nhiều hơn 1 ổ cứng thì mục File System List sẽ có nhiều hơn 1 lựa chọn, vì vậy bạn cần chọn đúng ổ cứng mà mình đã cài Windows lên )
 

Hình 1

- Bước 4: Một cửa sổ nữa hiện lên ( Hình 2 ), bạn click chuột chọn vào chữ EFI
 

Hình 2

- Sau khi chọn EFI rồi thì sẽ như hình 3. Bạn nhấn OK
 

Hình 3

- Bước 5 : Sau khi đã thêm được Boot, bạn select ( chọn ) vào mục boot vừa thêm, sau đó nhấn vào mũi tên hướng lên trên để đưa mục boot đó lên đầu nếu máy có nhiều lựa chọn Boot trong mục Boot Sequence. (Hình 4)
 

Hình 4

- Bước 6 : Bạn nhấn Apply rồi khởi động lại máy.

        Với một vài bước đơn giản để thêm Boot Option bạn đã có thể sửa được lỗi không vào được UEFI trên máy Dell. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số hướng dẫn của hãng Dell dưới đây, chúc bạn thành công.

* Hướng dẫn chuyển từ Legacy sang UEFI: