Hiểu rõ về các loại SSD hiện nay chỉ trong 5 phút

by My Love

05/01/2022, 8:49 PM   |    14/06/2022, 7:55 PM   |    916   |    0

       Ổ cứng SSD ngày nay không còn xa lạ gì với người dùng nữa, nó có những tính năng vượt trội so với ổ cứng chuyền thống HDD. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu nhanh về các loại ổ cứng SSD phổ biến hiện nay, từ đó phần nào giúp bạn hiểu rõ và có thể tự trang bị cho mình 1 chiếc SSD phù hợp nhất.
 

1. Ổ cứng SSD là gì


       SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự như bộ nhớ RAM hay các loại thẻ nhớ, USB đó là sử dụng các chip nhớ flash. SSD có nhiều phương thức kết nối với những tốc độ và chuẩn khác nhau như: SATA III (6 Gbps), PCIe (32 Gbps) ...
SSD được tạo ra nhằm dần thay thế các ổ cứng HDD truyền thống, cải thiện về sức mạnh tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu, điện năng tiêu thụ cũng như kích thước nhỏ gọn hơn.
 

2. Các loại SSD phổ biến hiện nay


       Ổ cứng SSD chia ra thành các chuẩn và kích thước khác nhau, gồm các loại sau:
- SSD 2.5 inch SATA III (Tốc độ tối đa 6 Gbps)
- SSD mSATA (đây là dạng thu nhỏ của SSD 2.5 inch)
- SSD M2 (Đây là loại SSD chuẩn M2 có thiết kế mỏng nhẹ, nó gồm 2 loại)
       + SSD M2 SATA
       + SSD M2 Nvme PCie


Trên đây là các loại SSD phổ biến hiện nay, tuy nhiên với từng loại nó lại có cách nhận biết khác nhau, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

a. SSD 2.5 inch SATA III


       Ổ cứng SSD 2.5 inch SATA III được sử dụng rất phổ biến hiện nay với tốc độ đọc - ghi dữ liệu giới hạn ở mức 6Gbps tương đương 550MB/s. Với ưu điểm giá thành khá rẻ nên được rất nhiều người sử dụng.

 
SSD 2.5 inch SATA II
SSD 2.5 inch SATA III
 

b. SSD mSATA


       Loại này sử dụng chuẩn kết nối mSATA, có ưu điêm hơn so với loại 2.5 inch là nhỏ gọn dễ lắp đặt, tuy nhiên về mặt tốc độ thì cũng chỉ ngang với loại 2.5 inch SATA III. Hiện nay trên thị trường rất ít còn sử dụng loại này.
 
SSD mSATA
SSD mSATA


c. SSD M2


        Là loại ổ cứng thế hệ mới, hình thức giống thanh RAM máy tính, ưu điểm là mỏng nhẹ và có kết nối tốc độ cao PCie. Có 2 loại chính là M2 SATAM2 NVMe (PCIe)

* SSD M2 SATA

       Đây là phiên bản nâng cấp từ SSD SATA. SSD M2 SATA sử dụng cổng giao tiếp M2 mới nhằm tương thích với dòng laptop ngày càng mỏng nhẹ.Tương tự như SSD 2.5 inch SATA III SSD mSATA, SSD M.2 SATA vẫn sử dụng chuẩn giao tiếp dữ liệu SATA III nên tốc độ đọc - ghi dữ liệu ở giới hạn ở mức 6Gbps, tương đương 550MB/s.

SSD M2 SATA không phải có 1 kích thước duy nhất mà có đến 4 kích thước khác nhau là 2230, 2242, 2260 và 2280. Bề rộng vẫn giữ mặc định là 22 mm, tuy nhiên chiều dài thay đổi lần lượt là 30mm, 42mm, 60mm, 80mm tương ứng với thông số phía sau.

- Trong đó, loại thông dụng nhất là 2280, các loại khác thì vừa khó tìm, ít hãng sản xuất mà giá lại cao hơn khá nhiều.

- SSD M2 SATA có thiết kế chân cắm B&M Key với 2 nhóm pin nằm rìa ngoài, một nhóm 5 pin và một nhóm 6 pin.
SSD M2 SATA
SSD M2 SATA


* SSD M2 Nvme PCIe

       Ổ cứng SSD M2 Nvme PCIe sử dụng tiêu chuẩn giao tiếp PCL Express với tốc độ đọc ghi lên đến 32 Gb/s (tương đương 4 GB/s) - một tốc độ cao hơn rất nhiều so với các thế hệ trước.

- SSD M.2 PCIe cũng có 4 kích thước khác nhau là 2230, 2242, 2260 và 2280.
- SSD M2 Nvme PCie có thiết kế chân cắm M Key với chỉ một nhóm pin bị khuyết đi, nhóm pin nằm ngoài (gọi là edge connector) sẽ có 5 pin.
 
SSD M2 Nvme PCie
SSD M2 Nvme PCie


- Lưu ý đối với SSD M2 Nvme PCie có 2 chuẩn kết nối:

       + SSD Nvme PCie Gen 3.0 (4.0) x2: Loại này chân cắm giống với chuẩn M2 SATA là có thiết kế chân cắm B&M Key với 2 nhóm pin nằm rìa ngoài, một nhóm 5 pin và một nhóm 6 pin. ( tuy chân cắm giống nhau nhưng tốc độ của SSD PCie x2 lên đến ~2GB/s )
       +  SSD M.2 Nvme PCIe 3.0 Gen 3.0 (4.0) x4: Loại này sẽ có thiết kế chân cắm M Key với chỉ một nhóm pin bị khuyết đi, nhóm pin nằm ngoài (gọi là edge connector) sẽ có 5 pin.


- Hình dưới đây là các chuẩn kết nối của SSD M2:
 
các chuẩn kết nối SSD M2
Các chuẩn kết nối của SSD M2


- Tương ứng với chân cắm M.2 trên ổ SSD là khe cắm (socket) M.2 nằm trên bo mạch chủ máy tính PC hay laptop.

tương ứng các chuẩn trên main


- Muốn biết máy tính của bạn hỗ trợ chuẩn kết nối nào, hoặc phù hợp với loại ổ cứng nào thì cách đơn giản nhất là bạn vào đường dẫn sau: https://www.crucial.com/upgrades
- Sau khi vào trang trên bạn chọn đúng tên hãng máy, loại máy của mình là được.