Hướng dẫn sử dụng Veeam Backup & Replication để khôi phục, Restore dữ liệu

by My Love

16/03/2020, 3:41 PM   |    20/03/2020, 2:25 PM   |    2.4K   |    0

      Khôi phục, restore lại dữ liệu là một bước rất quan trọng trong việc quản trị máy chủ, mặc dù không ai muốn máy chủ bị lỗi để phải thực hiện khôi phục lại dữ liệu cả. Các bài trước ta đã thực hiện cách tạo bản backup cho máy chủ ảo, bây giờ ta sẽ tìm hiểu các cách khôi phục, restore máy chủ bằng Veeam Backup & Replication. Veeam cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn, nhiều cách phục hồi lại dữ liệu và tùy vào từng trường hợp cụ thể mà ta sử dụng kiểu restore nào. Sau đây là một số kiểu khôi phục, restore được hỗ trợ trong Veeam Backup & Replication.
 

1. Instant VM Recovery trong Veeam Backup & Replication.


          Instant VM Recovery là kiểu khôi phục tức thì, kiểu restore này sẽ khôi phục nhanh một điểm backup thành một máy ảo trên máy chủ đích mà bạn chọn, từ máy ảo được khôi phục này bạn có thể xử lý theo cách riêng. Bạn có thể truy cập vào máy ảo để thao tác lấy dữ liệu rồi sau đó xóa máy ảo đi, hay nếu thấy phù hợp bạn có thể khôi phục hoàn toàn máy chủ ảo đó. Cụ thể Veeam Backup & Replication sẽ thực hiện các bước sau :

- Veeam sẽ đọc cấu hình tệp sao lưu của bạn, sau đó tạo một máy ảo với dung lượng trống trên máy chủ đích (máy đích này do bạn chọn)
- Bắt đầu sao chép, khôi phục tệp sao lưu vào máy ảo vừa tạo trên máy đích.
- Sau khi việc backup hoàn thành, Veeam sẽ chờ hành động của bạn, bạn có thể vào máy ảo vừa khôi phục để xem, copy dữ liệu hay bất cứ điều gì. Sau đó bạn quyết định là sẽ xóa máy ảo vừa tạo trên máy chủ đích đi, hay là dữ nó lại để hoạt động bình thường trên máy đích.

      Nếu mình giải thích như trên vẫn khó hiểu, thì bạn có thể hình dung nó giống như bạn Mount một tệp ISO ra ổ đĩa ảo, sau đó bạn vào đó xem, copy dữ liệu. Nếu không thích nữa thì Eject ổ đĩa ảo đó đi, còn nếu thích thì giữ lại, chính vì nguyên lý này nên kiểu restore này sẽ nhanh hơn, thích hợp với việc bạn muốn thao tác để lấy dữ liệu trong file backup.

- Xem hướng dẫn: Hướng dẫn Restore Instant VM Recovery trong Veeam Backup & Replication
 

2. Restoring Entire VM trong Veeam Backup & Replication.


       Restoring Entire VM là kiểu khôi phục toàn bộ, nếu máy ảo của bạn bị lỗi thì bạn có thể sử dụng tính năng này. Với tính năng này máy ảo sẽ được khôi phục lại toàn bộ, tốc độ sẽ chậm hơn so với khôi phục kiểu Instant VM Recovery. Nếu bạn khôi phục máy ảo trở về đúng vị trí cũ của nó ( đúng máy chủ vật lý mà trước đó nó hoạt động ) thì sẽ không cần phải thiết lập gì, còn nếu chọn khôi phục sang vị trí mới thì cần thiết lập lại một số cấu hình.

       Nhìn chung Instant VM RecoveryRestoring Entire VM giống nhau là đều khôi phục lại máy ảo, còn khác nhau là Restoring Entire VM là thực hiện khôi phục luôn toàn bộ máy ảo, Instant VM Recovery thì Mount file backup ra để xem đã, xong mới quyết định có khôi phục lại hay không.

- Hướng dẫn khôi phục: Cách thực hiện sẽ giống như với Instant VM Recovery ở trên, nó hoàn toàn không khác nhiều lắm, như mình nói nó chỉ khác về cách Veeam thực hiện mà thôi, bạn có thể tham khảo ở hướng dẫn trên. Và do nó thực hiện khôi phục toàn bộ luôn mà không Mount nên sẽ lâu hơn, đồng thời sẽ không có bước Instant Recovery
.

3. VM Files Restore trong Veeam Backup & Replication


       VM Files Restore là kiểu khôi phục file, cái này thì đơn giản hơn rồi, bạn có thể khôi phục lại các file bị hỏng hoặc bị xóa. Ví dụ một file nào đó của bạn bị xóa vào ngày thứ 3, bạn thực hiện khôi phục lại điểm backup trước đó (Thứ 2 chẳng hạn) để khôi phục lại file bị mất.

      Ngoài ra còn một số kiểu khôi phục khác bạn có thể tham khảo thêm trên trang chủ của Veeam Backup & Replication, trong series này tạm thời mình chỉ giới thiệu 3 kiểu restore thường được sử dụng ở trên, có thời gian mình sẽ chia sẻ thêm các kiểu restore khác, chúc bạn thành công.