Hướng dẫn test boot USB trên máy ảo VirtualBox kết hợp Virtual Machine USB Boot

by My Love

07/03/2020, 11:20 AM   |    07/03/2020, 3:56 PM   |    1.6K   |    0

       VirtualBox là phần mềm ảo hóa rất nổi tiếng bên cạnh VMware mà các bạn quản trị mạng hay IT rất quen thuộc, bài viết này mình sẽ hướng dẫn các test USB Boot trên máy ảo VirtualBox kết hợp cùng với Virtual Machine USB Boot. Có rất nhiều cách hay phần mềm để bạn thực hiện công việc test USB này như VMware hay QemuBootTester, tuy nhiên qua thử nghiệm cá nhân mình thấy sử dụng VirtualBox kết hợp cùng với Virtual Machine USB Boot cho kết quả thực hiện nhanh hơn, khi load vào mini Windows cũng nhanh hơn trên VMware hay QemuBootTester, phần mềm cài đặt nhẹ hơn VMware. Chính vì vậy nếu để test USB Boot thì mình khuyên nên dùng VirtualBox, bây giờ ta cùng bắt đầu nhé.
 

1. Tạo đĩa ảo trên VirtualBox


       Đầu tiên ta cần tải về các công cụ cần thiết ở link dưới, hoặc có thể tìm kiếm trên google các phiên bản phù hợp với máy bạn :
+ VirtualBox-6.0.18-136238-Win
+ Virtual Machine USB Boot 1.72 x64 (windows 64 bit)

- Sau khi tải xong tiến hành cài đặt VirtualBox bình thường, cài xong mở phần mềm lên.

- Bước 1: Mở VirtualBox chọn New
 

- Bước 2: Đặt tên cho máy ảo, đường dẫn đến thư mục đặt máy ảo, kiểu (Type) và Version như trong hình 2.
 

Hình 2

- Bước 3: Chọn dung lượng Ram muốn thiết lập, ở đây mình chọn 3072 3GB.
 

Hình 3

- Bước 4: Chọn Create a virtual hard disk now
 

Hình 4

- Bước 5: Chọn kiểu ổ đĩa là VDI.
 

Hình 5

- Bước 6: Chọn Dynamically allocated
 

Hình 7

- Bước 8: Thiết lập dung lượng mong muốn cho ổ đĩa ảo, ở đây mình chọn 25GB cho thoải mái. Nhấn Create để bắt đầu tạo ổ đĩa ảo.
 

Hình 8

- Bước 9: Sau khi thiết lập máy ảo xong, bây giờ ta chỉnh lại một số cài đặt. Click chọn máy ảo USB BOOT bên trái => chọn Settings
 

Hình 9
- Bước 10: Trong Tab System, mục Boot Order bạn bỏ tích hết đi chỉ tích chọn Hard Disk. Nếu muốn test USB Boot chuẩn UEFI thì tích chọnEnable EFI.
 

 
Chú ý: những lần sau khi muốn thay đổi kiểu boot là Legacy hay UEFI thì bạn chỉ cần vào đây để cài đặt, bỏ tích mục Enable EFI thì sẽ boot chuẩn Legacy.
 

 

Hình 10

- Bước 11: Trong Tab Storage, bạn thiết lập như hình 11, chỉ để lại mục Controller: Sata. Thêm mới hoặc xóa bạn sử dụng các icon phía dưới.
+ Mục Port Count chọn là 2
+ Tích chọn Use Host I/O Cache
 

Hình 11
- Bước 12: Cũng trong mục Storage, click vào USB BOOT.vdi => mục Hard Disk bên phải chọn là SATA Port 1 hoặc các Port lớn hơn. Hình 12
 

Lưu Ý: Mục này bạn không nên chọn Port 0, vì Port 0 này bước sau sẽ được sử dụng bởi Virtual Machine USB Boot. Nếu bạn chọn Port 0 thì khi Boot có thể sẽ gặp lỗi Fatal: no bootable medium found! System Halted

 
 

Hình 12

- Như vậy là đã xong bước tạo ổ đĩa ảo, ta chuyển sang bước tiếp theo là sử dụng Virtual Machine USB Boot.
 

2. Sử dụng Virtual Machine USB Boot

       Bạn cần tải về Virtual Machine USB Boot link ở đầu bài viết và cài đặt bình thường. Sau khi cài xong bạn mở Virtual Machine USB Boot lên bằng quyền administrator, các lần sau khi muốn test USB Boot sử dụng Virtual Machine USB Boot bạn cũng nên mở bằng quyền administrator nhé.

- Bước 1: Bạn click Add để thêm mới
 

Hình 13

- Bước 2: Trong của sổ thêm mới bạn thiết lập như hình 14 => nhấn OK
+ Mode to load the VM: VM name
+ VM name: USB BOOT ( đây chính là ổ đĩa ảo tạo ở bước trên )
+ Drive to add and boot: Chọn USB mà bạn muốn test
+ User host I/O cache: On
+ Enable VT-x/AMD-V: On
 

Hình 14

- Như vậy là đã thiết lập xong, bạn chọn USB bên trái rồi nhấn Start để bắt đầu, muốn test các USB hay ổ cứng khác bạn lại nhấn Add và thiết lập như 2 bước trên. Kết quả test USB của mình hình 15
 

Hình 15


Chú Ý: Một điều quan trong để tránh lỗi là bạn nên mở Virtual Machine USB Boot bằng quyền administrator và khi mở Virtual Machine USB Boot để chạy thì phải tắt chương trình VirtualBox đi.


3. Một số lỗi thường gặp

 

a. Lỗi In order for vboxManage.exe to be able to properly communicate with VirtualBox it needs a VirtualBox session started with "Run as administrator" or all normal VirtualBox sessions to be closed (Hình 15)
 


Hình 15

- Lỗi này gặp phải trong một số trường hợp sử dụng phiên bản mới. Để khắc phục bạn chọn Options (Hình 17)
 

Hình 17

- Trong Tab VirtualBox, mục Exe path bạn chọn đến file VirtualBoxVM.exe thay vìVirtualBox.exe => nhấn Ok. Bạn thử chạy lại sẽ hết báo lỗi.

 

Hình 18

b. Cảnh báo In order to boot the VM from the ... drive, it must be set as the first internal hard disk, but the first position is currently taken by another drive. (Hình 19)
 

Hình 19

- Cảnh bảo này thì bạn xem lại bước 12 phía trên xem đã chọn là: SATA Port 1 chưa nhé, nếu chọn rồi có thể nhấn Yes.

c. Lỗi Fatal: no bootable medium found! System Halted (Hình 20)
 

Hình 20

- Lỗi này do không tìm thấy thiết bị boot, nguyên nhân thường là do bạn không thiết lập đúng như bước 12 phía trên, mặc định khi thêm mới lần đầu Virtual Machine USB Boot sẽ thêm một đĩa ảo và gắn vào cổng SATA Port 0 (Hình 21), nếu cổng này đã được sử dụng gán cho ổ đĩa khác thì việc thêm này sẽ thất bại và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến lỗi này. Để khắc phục bạn mở VirtualBox thiết lập lại như bước 12 phía trên, nếu vẫn không được có thể bạn sẽ phải xóa đi làm lại từ đầu.
 

Hình 21


d. Lỗi Failed to start the virtual machine USB Boot

 

Hình 22
- Lỗi này do khi bạn chạy Virtual Machine USB Boot mà phần mềm VirtualBox cũng đang được mở, bạn cần tắt VirtualBox đi và chạy lại Virtual Machine USB Boot sẽ hết lỗi.

e. Cảnh báo
Unable to lock volume ... on ... System message: Access is denied Looks like there is a hidden OS process accessing the volume. You can choose to atandby/sleep th computer for a few seconds or to restart th OS so the process would be stopped or you can choose to ignore it...
 

Hinhf 23

- Cảnh báo này do bạn đang mở một file nào đó trong USB hoặc ổ cứng, bạn cần tắt file này đi trước khi chạy.

4. Kết luận

      Như vậy là mình đã hướng dẫn xong cách sử dụng VirtualBox kết hợp với Virtual Machine USB Boot để thực hiện test USB Boot, chúc bạn thành công.