Hướng dẫn cấu hình modem quang thành router wifi để kết nối internet

by My Love

12/03/2020, 10:42 AM   |    12/03/2020, 10:50 AM   |    6.8K   |    0

       Hệ thống mạng cáp quang hiên nay rất phổ biến ở việt nam, hầu như các cá nhân cũng như doanh nghiệp kết nối internet đều sử dụng mạng cáp quang để cho tốc độ nhanh hơn. Như vậy khi bạn đăng ký kết nối internet cáp quang với nhà mạng, họ sẽ kéo đường cáp quang đến nhà bạn, đồng thời cấp phát và cài đặt cho bạn một thiết bị là modem quang; modem này thì thường có 2 loại, một là loại có tích hợp chức năng phát wifi, và loại còn lại thì không có chức năng phát wifi.
       Trong bài viết này mình muốn nói đến loại model có chức năng phát wifi, vì trong nhiều trường hợp bạn thay thế modem mà nhà mạng cấp đó bằng một modem khác, và muốn sử dụng modem cũ của nhà mạng đó để phát wifi ở một tầng khác chẳng hạn, lúc này bạn sẽ phải thay đổi một số cài đặt để có thể làm được việc đó. Tóm lại mục đích của chúng ta là tận dụng model quang của nhà mạng cấp để thành router wifi phát cho các thiết bị như điện thoại, máy tính... Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn cài đặt nhiều Model wifi trên cùng một hệ thống mạng để có cái nhìn tổng quát hơn trước khi bắt đầu.


1. Cầu hình modem quang thành router wifi


        Trong bài viết này mình sẽ cầu hình modem quang Viettel HG8045A5 mà nhà mạng cấp kết nối với router totolink ở tầng 3 của nhà mình, mô hình sẽ như sau: Hình 1
 

Hình 1

- Như bạn thấy ở hình 1, Router TotoLink ( R1 ) ở tầng 3 nhà mình sẽ cắm một cổng LAN đến cổng LAN trên Modem Viettel ( M2 ). Kiểu kết nối này gọi là kết nỗi LAN-LAN mà mình đã giới thiệu chi tết trong bài viết : Hướng dẫn cài đặt nhiều Model wifi trên cùng một hệ thống mạng.

- Đấy là mô hình ta sẽ thực hiện, bây giờ ta sẽ bắt đầu thực hiện, nhưng trước tiên bạn hãy rút dây lan cắm vào modem viettel (M2) ra đã nhé, chưa cắm vào vội.

- Bước 1: Kết nối đến M2 để cấu hình.

     - Đầu tiên bạn hãy reset Modem M2 về mặc định, bằng cách dùng một que tăm nhỏ cắm vào khe nhỏ bên cạnh của Modem M2 đồng thời giữ khoảng 6-10 giây rồi nhả ra. Đợi khoảng 5-8 giây Modem sẽ reset lại, thời gian reset mất khoản 10 giây nữa.
 

Hình 2: Mặt sau của Modem M2
      
- Sau khi đã reset để kết nối đến và cấu hình thì có 2 cách:
      + thứ nhất là bạn lấy một dây LAN, một đầu cắm vào máy tính còn đầu kia cắm vào cổng LAN của M2
      + thứ hai là bạn có thể kết nối wifi đến M2, tên wifi là mục SSID và mật khẩu là WLAN Key như trong hình 2, một số hãng khác có thể khác đôi chút. (Có thể dùng điện thoại để kết nối và cài đặt, nhưng nên dùng máy tính cho dễ thao tác )


- Bước 2: Kết nối và đặt IP tĩnh
        Sau khi chọn cách kết nối trong bước 1 xong, bạn cần đặt IP tĩnh, ở đây mình dùng máy tính bắt wifi (Hình 3) sau đó đặt IP tĩnh (Hình 4).
 

Hình 3

- Tên wifi là mục SSID và mật khẩu là WLAN Key như trong hình 2
 

Hình 4

- Dải IP Default gateway bạn đặt giống như mục IP trong hình 2 mặt sau của modem.

- Bước 3: Mở một trình duyết web lên, nhập địa chỉ IP ở mặt sau Modem, ở đây của mình là http://192.168.1.1
 

Hình 5

- Thông tin đăng nhập cũng ghi ở mặt sau của Modem mục Username Password

- Bước 4: Chọn Advanced Setup ( Hình 6)
 

Hình 6

- Bước 5: Chọn LAN => LAN Port Work Mode => Tích chọn hết vào các mục LAN (Hình 7)

 

Hình 7

- Bước 6: Cũng trong mục LAN => Chọn DHCP Server Configuration => Bỏ tích các mục Enable Primary DHCP Server, Enable DHCP Relay, Enable Option125 => Apply
 

Hình 8

- Bước 7:Chuyển qua mục WLAN => WLAN Basic Configuration ở đây bạn đặt tên cho Wifi và mật khẩu (Hình 9)

 

Hình 9

- Bước 8: Chuyển qua mục WAN => Chọn WAN Configuration => Nhấn New => Bỏ tích mụcEnable LAN => Tích vào các cổng LAN (Hình 10) => Apply
 

Hình 10

- Lúc này sẽ tạo ra một Connection như trong hình 11
 

Hình 11

- Bước 9 : Chuyển sang Tab Route => Default Route Configuration => Tích chọn Enable the Default Route.  (Hình 12)
Mục WAN Name: Chọn tên Connection Name vừa tạo ở bước trên (Hình 11)
 

Hình 11

- Như vậy là đã cấu hình xong Modem quang (M2)

- Bước 9: Lúc này bạn cắm dây mạng nối từ Router TOTOLINK đến một cổng LAN bất kì của Modem Viettel như trong hình 1.

- Lúc này nếu bạn thấy vẫn chưa có internet (Hình 12) thì hãy đặt lại IP của máy tính thành IP động.
 

Hình 12

- Đặt lại thành IP Động (Hình 13)
 

Hình 13

- Kết nối thành công.
 

Hình 14

- Như vậy là đã cài đặt thành công Modem quang.
 

2. Một số lưu ý quan trọng

Đây là kiểu thiết lập LAN-LAN và Modem quang là thiết bị chuyên dụng để chuyển đổi tính hiệu quang thành internet, nên khi thiết lập như này có thể sẽ gặp một số lỗi ( trong bóng đá gọi là đá trái với sở trường :D )
 

- Hãy đảm bảo rằng các Modem, Router khác trong hệ thống mạng của bạn (Hoặc ít nhất là Router kết nối đến nó, ở đây là router TOTOLINK) không có cùng địa chỉ Default gateway với Modem (M2) mà ta vừa cài đặt. Modem M2 ta vừa cài có địa chỉ là 192.168.1.1 nên các Modem, Router khác bạn có thể thay đổi thành 192.168.10.1 hoặc 192.168.20.1 .v..v... Nếu có cùng địa chỉ rất có thể sẽ gặp lỗi không vào được mạng.

- Nếu vẫn gặp tình trạng lỗi không vào được mạng, bạn hãy thay đổi địa chỉ cấp phát DNS của các Router, ví dụ thay đổi thành DNS của google là : 8.8.8.8 ; 8.8.4.4 (Hình 15)

 

Hình 15
 

3. Kết luận


       Như vậy là mình đã thực hiện xong cách sử dụng Modem quang để chuyển thành Router Wifi, ở đây mục đích của mình là tận dụng lại nó, tuy nhiên như mình đã nói chức năng chính của nó không phải như vậy nên có thể sẽ không tương thích lắm. Chúc bạn thành công.